วันพฤหัสบดีที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2551

การแต่งสีรูปกับ Hue/Saturation

ได้เวลาแต่งสีรูปแล้วค่ะพี่น้อง การแต่งสีรูปนี้ขึ้นอยู่กับคนแต่งเอง เพราะฉะนั้นเพิร์ลแค่จะมาแนะนำในการใช้ Hue/Saturation เพิร์ลขอแนะนำว่า เราน่าจะใช้รูปที่อยู่ข้างนอก หรือ รูปที่มีสีเยอะๆ อย่างที่เพิร์ลใช้ในตัวอย่าง

ใช้ ้Photoshop 7.0 ตามเคย...รุ่นก่อนก็ใช้ได้ รุ่นใหม่ใช้ได้แน่ๆ จ้า

Before:



After:

สีสันมากมายหน๋อ...มาดูกันเลย

Step 1:


เปิดรูปมา แล้วให้ไปเลือก Layer > New Adjustment Layer > Hue/Saturation (ที่จริงมีทางลัดที่จะไป Hue/Saturation แต่ในฐานะเราเป็นมือใหม่...หรือเปล่า...ให้ไปทาง 'ทางการ' ไปก่อน) ตามรูปเลยฮ่า

Step 2:


โอเค เปิดมาเราจะเจออย่างที่เห็นในรูป เพิร์ลได้ปรับ +30 ที่ Saturation แล้วรูปมันเลยดูสดขึ้นจ้า เอาละอีกสองตัวก็สำคัญ ตัว Hue นะ จะทำให้รูปดูเข้มขนมากขึ้น จะปรับ หรือไม่ปรับก็ได้...ตามบาย ส่วน Lightness คือตัวปรับ ความมืด ความสว่างของรูป

Step 3:

คราวนี้ให้เราไปคลิกที่ลูกศรของ Masters ตามรูปนะ แล้วเราจะเจอรายการชื่อสี ถ้าเราเลือกสีไหนแล้วเราไปปรับ Saturation มันก็จะเน้นสีนั้นๆ งงป่าวเนี้ย เออๆ ยกตัวอย่างละกัน สมุมติว่าเราเลือก Reds แล้วเราไปปรัีบ Saturation ให้เป็น +30 สีแดงในรูปของเราก็จะเน้นสีแดงขึ้นมา เกทยัง ไม่เกทก็ลองทำเองละกัน

เราก็ลองเล่นๆ มั่วๆไปตามต้องการ จนกว่าจะได้รูปที่สวยอย่างสมหวังละกัน

นอกจากว่าเราจะเน้นสีได้แล้วเราก็ทำให้สีจืดได้เช่นกัน แทนที่เราจะัพิมพ์ + ไปข้างหน้าตัวเลย เราพิมพ์ - ได้ด้วย แล้วสีนั้นๆ ก็จะจืดลง

C'est Facile, non?

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เพิรล์ แอนน์

แหมๆๆๆๆ ไม่งงมั้ง เหอะๆ ห้าๆๆๆ

บ้าที่ซู้ดเรยอ่ะ ห้าๆๆ

ขอบคุณมากเรยนะ ยัยบ้อง

^_____________^